Thành Tiền | 0đ |
---|---|
Tổng Tiền | 0đ |
Những người quen thuộc với ngọc trai Akoya chắc hẳn đã từng được nghe đến huyền thoại về Kokichi Mikimoto. Câu chuyện của ông gắn liền với ngành công nghiệp ngọc trai và trên thực tế, từ “Mikimoto” còn đồng nghĩa với từ “ngọc trai được nuôi”.
Một ngành công nghiệp mới ra đời
Sinh năm 1858, Mikimoto là con cả trong gia đình chuyên cung cấp Mỳ tại Nhật Bản. Lần đầu tiên ông quan tâm đến ngọc trai là khi xem các thợ lăn ngọc trai của Ise, trên bờ biển Toba thuộc Tỉnh Mie. Tại thời điểm đó, chỉ tồn tại duy nhất những viên ngọc trai thiên nhiên. Việc nuôi trai để tạo ra ngọc trai từng được xem là hoạt động bất khả thi về mặt sinh học.
Ở vào tuổi 30, Mikimoto bắt đầu tiến hành nghiên cứu trên các giống trai bản địa vùng Akoya. Sử dụng phương pháp được phát triển tại Trung Quốc vào nhiều năm trước đó, ông đã đặt một nhân hạt vào trong miệng trai Akoya và thả lại chúng vào trong nước để tạo ra ngọc thô. Khi những viên ngọc trai thô này được lai tạo thành công, ông muốn tạo ra các viên ngọc trai tròn, hoàn hảo.
Vào năm 1905, Mikimoto đã khám phá ra một kỹ thuật mới. Bằng cách bọc nhân trong mô áo của một nhuyễn thể khác (loại mô chỉ phát triển ở dưới miệng của con trai) và cấy vào vật thể sống khác, một viên ngọc trai hoàn chỉnh sẽ ra đời. Mikimoto không biết rằng chính các mô áo này chứa các tế bào biểu mô – đây là những tế bào tiết xà cừ. “Xà cừ” là chất tạo ra vỏ nhuyễn thể và ngọc trai. Mikimoto nộp đơn và được cấp bằng sáng chế cho khám phá mới này. Ông đã tìm ra, hay nói cách khác ông tin rằng mình đã tìm ra, phương pháp đầu tiên và duy nhất nuôi cấy ngọc trai nguyên hạt trên thế giới. Vào năm 1916, Mikimoto bắt đầu tiến hành sản xuất hàng loạt ngọc trai nuôi Akoya.
Trong vài năm tiếp theo, Mikimoto bắt đầu phát triển nhiều trang trại ngọc trai. Sản lượng tăng. Những viên ngọc trai của ông đã được chấp nhận rộng rãi tại Nhật Bản và trở thành một biểu tượng của sự đổi mới và là niềm tự hào của quốc gia. Tuy nhiên, các quốc gia bên ngoài Nhật Bản lại ít biết đến sự phát triển của ngành công nghiệp đã sẵn sang lật đổ kinh doanh thương mại các sản phẩm ngọc trai thiên nhiên – một trong những phân khúc thị trường có lịch sử lâu đời và cổ xưa nhất trong ngành công nghiệp trang sức.
Cùng đón đọc Phần 2: Con đường dẫn đến sự chấp nhận
(Nguồn: Pearlsasone)